Header Ads Widget

Xoa bóp chữa đau vai gáy không cần dùng thuốc

Tự xoa bóp chữa đau vai gáy là một phương pháp chữa cơn đau tức thời theo Y học cổ truyển bằng việc sử dụng các thủ thuật. Cơn đau sẽ dần nguôi ngoai sau một khoảng thời gian xoa bóp. Có thể thấy, các cơn đau vai gáy ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Bài viết sẽ cung cấp cho độc giả các động tác xoa bóp chữa trị đau vai gáy hiệu quả.

1. Phương pháp tự xoa bóp chữa đau vai gáy

Tự xoa bóp chữa đau vai gáy là một phương pháp giúp làm giảm các cơn đau vai gáy xảy ra thường xuyên hay đột ngột.

Các cơn đau vai gáy thường xảy ra là do nguyên nhân ngồi làm việc quá lâu, không vận động khiến các mạch máu không lưu thông đều, các bệnh như thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ,… Theo Đông y, chứng đau vai gáy là do phong hàn thấp xâm nhập khiến bì phu kinh lạc bị tắc trệ, gây ra đau nhức cho vai và lan ra các khớp xung quanh.



Mặt khác bệnh cũng có thể xuất phát do các tư thế sinh hoạt vận động sai, tuổi tác cao khiến thận già đi, suy yếu, khí huyết giảm sút,…

Phương pháp tự xoa bóp chữa đau vai gáy giúp đẩy lùi phong hàn ra khỏi cơ thể, khí huyết lưu thông hiệu quả.

2. Các động tác xoa bóp hiệu quả tại nhà

Chỉ với vài động tác đơn giản, người bệnh có thể cải thiện triệu chứng đau vai gáy của mình một cách hữu hiệu.

Xoa bóp vai có bôi thuốc

Tư thế, nằm sấp hoặc ngồi thẳng. Nếu bệnh nhân nằm sấp, người thực hiện xoa bóp phải ngồi phía trước đầu bệnh nhân. Nếu bệnh nhân đau vai gáy ngồi thẳng thì người thực hiện xoa bóp phải ngồi sau người đau.

Thao tác xoa bóp:

- Bước 1: thoa bột talc hoặc dầu trơn lên vùng đau ở cổ và vai gáy.

- Bước 2: dùng 2 tay xoa, day và lăn theo đường tròn từ cổ gáy xuống và sang hai bên bị đau.

- Bước 3: bóp vùng cơ ở hai bên vai bằng các ngón tay, vừa bóp vừa kéo thịt ra.

Thực hiện động tác lặp lại 3 – 5 lần, mỗi ngày thực hiện 1 lần.

Xoa bóp theo phương pháp bấm huyệt

- Bước 1: Thầy thuốc hay người thực hiện bấm huyệt xoa bóp dùng đầu ngón tay cái day và ấn vào các huyệt như trong hình 3, 4, 5. Khi bấm người bệnh kết hợp vận động cổ bằng việc quay sang trái hay phải.

- Bước 2: Kiểm tra vùng khớp và các huyệt vừa bấm có bị co cứng hay không để day nhẹ giảm đau cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân thoải mái và dễ dàng vận động.

3. Ưu, nhược điểm của tự xoa bóp chữa đau vai gáy

Cũng giống như các phương pháp chữa đau vai gáy khác, xoa bóp trị đau vai gáy cũng có ưu điểm và hạn chế do đó không phải ai cũng có thể sử dụng được.

Ưu điểm

- Tiết kiệm chi phí tối ưu nhất so với việc chữa trị bằng Tây y hay điểu trị ngoại khoa.

- Không gặp tác dụng phụ như các loại thuốc giảm đau. Một số loại thuốc giảm đau đem lại các tác dụng phụ hay biến chứng như viêm dạ dày, suy gan, suy thận,… ảnh hưởng càng xấu đến sức khỏe bệnh nhân.

- Việc thực hiện xoa bóp cũng giúp giải tỏa căng thẳng cho bệnh nhân. Sau vài lần thực hiện liệu pháp này, bệnh nhân sẽ cảm thấy khỏe mạnh, sảng khoái, việc ăn uống hay ngủ nghỉ có chế độ và tốt hơn.

Nhược điểm

- Đối với phương pháp xoa bóp theo bấm huyệt không nên lạm dụng vì có thể gây ra co giật hay liệt khớp.

- Trước khi thực hiện xoa bóp phải kiểm tra mật độ xương của người bệnh. phải thực hiện các động tác nhẹ nhàng và dần dần mới tăng cường độ.

- Việc thực hiện xoa bóp đòi hỏi người có tay nghề cao như các thầy thuốc, bác sĩ chuyên môn. Việc tự thực hiện ở nhà là không an toàn và có thể dẫn đến trật khớp nếu không thực hiện đúng cách.

Mặt khác, tự xoa bóp kết hợp với dùng các thảo dược tự nhiên hay các bài thuốc dân gian chữa đau vai gáy cũng rất hiệu quả. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng tự ý thức nên tập luyện thể dục thường xuyên và có chế độ sinh hoạt phù hợp với sức khỏe, tránh các tư thế không đúng.

Tự xoa bóp chữa đau vai gáy là một trong các liệu pháp đã giúp nhiều người khỏi chứng đau vai gáy phổ biến. Tuy nhiên, liệu pháp này cần sự kiên trì thì mới đạt hiệu quả tốt nhất có thể.

Nguồn: BacSiDongY.com