Header Ads Widget

Quy trình trồng răng all on 4 cho người mất răng toàn hàm

Trước đây người mất răng toàn hàm chỉ có thể sử dụng hàm giả tháo lắp để ăn nhai. Nhưng phương pháp này tồn tại nhiều bất cập như lỏng lẻo dễ rơi rớt khi sử dụng, gây đau nhức, hôi miệng, không khắc phục được tình trạng tiêu xương. Bởi vậy nền nha khoa hiện đại đã nghiên cứu và cho ra đời phương pháp trồng răng implant all on 4 với quy trình điều trị khoa học, an toàn và hiệu quả. 

Trồng răng all on 4 là gì?

Trồng răng all on 4 là phương pháp phục hình răng toàn hàm bằng kỹ thuật cấy 4 trụ implant theo 4 hướng khác nhau để nâng đỡ hàm giả bên trên. Kỹ thuật này là phát minh của công ty Nobel Biocare Implant (Mỹ). Implant all on 4 là phương pháp trồng răng hiện đại giúp khôi phục khả năng ăn nhai, tính thẩm mỹ nụ cười cho người bị mất răng toàn hàm.


Điểm khác biệt của phương pháp này là việc sử dụng số lượng implant ít nhất có thể, hạn chế việc phải phẫu thuật ghép xương. Do đó, quy trình thực hiện diễn ra nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị. 

Những trường hợp nên thực hiện trồng răng all on 4: 

- Người bị viêm nha chu mất răng toàn hàm hoặc phải nhổ hết răng để điều trị nha chu. 

- Người bị mất răng toàn hàm trên, hàm dưới hoặc cả 2 hàm do nguyên nhân tuổi tác gây nên. 

- Người bị mất nhiều răng nhưng không đủ điều kiện sức khỏe để trồng nhiều chân răng implant. 


Vậy quy trình trồng răng all on 4 diễn ra như thế nào?

  • Buổi hẹn đầu tiên

Bạn sẽ gặp nha sĩ để thăm khám, nha sĩ sẽ đánh giá các tình trạng toàn thân, khảo sát vùng mất răng và chỉ định chụp phim x-quang conebeam CT. 

Đây là hình ảnh của 1 chiếc phim X-quang Conebeam:

Trên phim conebeam sẽ mô phỏng hình ảnh hộp sọ trên không gian 3 chiều, tất cả cấu trúc giải phẫu quan trọng như thần kinh răng dưới, xoang hàm, nền mũi, độ dày, độ cao xương đều đo được chính xác. Khảo sát phim conebeam là bắt buộc trước khi cấy ghép implant all on 4. Nha sĩ cũng sẽ đặt giả định 4 implant từ đó chọn kích thước phù hợp nhất, cá nhân hóa cho từng người. 

Sau khi thống nhất về kế hoạch điều trị, chọn loại vật liệu phù hợp. Bệnh nhân sẽ làm một số xét nghiệm để đảm bảo an toàn trong quá trình phẫu thuật sau đó. 

  • Buổi hẹn thứ 2

Nha sĩ phẫu thuật đặt implant. Thời gian cho phẫu thuật là khoảng 1h đồng hồ. Sau đó bác sĩ lấy dấu làm hàm tạm mất 1h nữa luôn cho bạn. 

Yếu tố quan trọng là lấy dấu làm răng tạm. Các bạn xem bức hình về buổi hẹn phẫu thuật, lấy dấu làm hàm tạm.

Nhắc tới implant thì ai cũng nghĩ rằng sau khi cấy phải chờ tận 4 tháng mới được lắp răng. Tuy nhiên với hàm all on 4 thì ngay sau buổi hẹn cấy vít, nha sĩ lập tức lấy dấu và lắp răng tạm vào ngày hôm sau. Như vậy bạn chỉ phải để hàm trống trải 24h. Có răng tạm và sử dụng vào chức năng ăn nhai ngay là đặc tính cực kỳ tuyệt vời của all on 4 mà không phải concept phục hình nào cũng làm được. 

  • Buổi hẹn 3: Lắp hàm tạm và điều chỉnh khớp cắn bằng Tscan

Hàm tạm làm bằng nhựa, được cố định vào implant bằng cách vặn vít. Lỗ mở vít bịt lại bằng nhựa nha khoa composite. Sau khi lắp, nha sĩ mài chỉnh khớp cắn sao cho các điểm chạm phân bố đồng đều tất cả các răng. 

Trước đây, mài chỉnh khớp cắn sử dụng giấy cắn là chính yếu. Tuy nhiên giấy cắn in dấu bằng mực cơ học nên nhiều khi nha sĩ bị mài sai điểm cản trở, chính vì vậy mài chỉnh rồi về nhà bệnh nhân vẫn cảm thấy vướng víu khó chịu, rồi lại tiếp tục quay trở lại phòng nha mài chỉnh tiếp.

Hiện nay, tại Nha Khoa Thùy Anh bác sĩ đã áp dụng phương pháp mài chỉnh khớp cắn cho phục hình all on 4 bằng công nghệ Tscan – một sensor điện tử khi bệnh nhân cắn thì cho phép xác định chính xác vị trí chạm nặng hơn. Ngoài ra còn phát hiện thời gian nhả khớp để điều chỉnh nhả khớp sao cho bạn đeo hàm thư giãn nhất, không bị đau hay biến chứng vỡ sứ, rụng implant sau này. 

Răng tạm sẽ sử dụng khoảng 2-3 tháng. Nhằm chờ implant tích hợp xương. Sau khoảng thời gian này, nha sĩ hẹn bạn qua phòng nha và lắp hàm vĩnh viễn. 

  • Buổi hẹn thứ 4: Lắp hàm vĩnh viễn

Sau khi lắp răng sứ, bạn ăn uống như bình thường, vệ sinh chải răng như bình thường. Chỉ cần lưu ý nếu phát hiện có lỏng vít, hàm dịch chuyển thì phải đến ngay nha sĩ siết các ốc lại cho chặt. 

Các bác cũng lưu ý, trồng răng implant all on 4 là kỹ thuật phức tạp, yêu cầu rất cao về trình độ và kinh nghiệm của bác sĩ điều trị. Bởi vậy khi lựa chọn phương án trồng răng này, các bạn cần tìm hiểu thật kỹ về địa chỉ nha khoa mình điều trị, những hình ảnh, video thực tế về các ca bệnh có tình trạng tương tự. Mọi thắc mắc vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với nha khoa Thùy Anh theo địa chỉ dưới đây để được tư vấn cụ thể hơn. 

>>> Xem thêm: