Header Ads Widget

Hỏi đáp: Niềng invisalign là gì? Có ưu nhược điểm gì không?

Hiện nay xu hướng niềng răng không mắc cài được nhiều bạn lựa chọn bởi tính thẩm mỹ và tiện lợi trong quá trình điều trị. Vậy niềng invisalign là gì? Có ưu nhược điểm gì không? Thông tin sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo. 

Niềng invisalign là gì? 

Niềng invisalign hay còn gọi là niềng răng trong suốt là biện pháp chỉnh nha sử dụng các khay trong suốt được đóng theo khuôn răng của từng người để chỉnh răng thay vì dùng mắc cài kim loại và dây thun như phương pháp niềng răng truyền thống. Cụ thể như sau:

  • Dựa trên cấu trúc hàm răng của mỗi người, bác sĩ sẽ thiết kế các khay niềng trong suốt để người niềng đeo để điều chỉnh vị trí của răng sao cho thẩm mỹ hơn. 

  • Mỗi lần chuyển sang giai đoạn mới thì khay niềng sẽ được thay đổi để phù hợp bằng cách đánh số thứ tự từ 1 đến khay cuối cùng. Trung bình một người sẽ sử dụng một khay trong 2 tuần. Sau mỗi lần sử dụng khay như thế răng có thể nhích được khoảng 0,25 mm tới vị trí mong muốn. Và cứ tiếp tục thay đổi khuôn niềng như vậy cho tới khi đạt được kết quả tốt nhất;

  • Khách hàng thường sẽ mang tất cả là khoảng 20 - 40 khay niềng invisalign trong suốt quá trình niềng phụ thuộc vào độ lệch ban đầu của răng. Khay niềng này có đặc điểm là người niềng có thể tự tháo ra đeo vào một cách dễ dàng, do vậy để việc niềng đem lại hiệu quả tốt nhất thì người đó cần phải đeo khay ít nhất 22h/ngày.

Đối tượng phù hợp để niềng răng invisalign bao gồm:

  • Người bị hô, lệch, món hàm, răng mọc lộn xộn,...;

  • Người có hàm răng thưa hoặc khấp khểnh.

Người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể niềng răng invisalign, nhất là những người mong muốn khi niềng răng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, làm công việc phải giao tiếp nhiều,...  thì  công nghệ niềng invisalign sẽ giúp họ cảm thấy tự tin hơn.

Quy trình thực hiện niềng răng invisalign 

Tóm tắt quá trình thiết kế khay niềng invisalign:
  • Chụp X-quang phần hàm cho bệnh nhân để ghi lại các thông số cần thiết, tình trạng của răng nhằm thiết lập nên một phác đồ điều trị phù hợp; 

  • Sử dụng phần mềm để tạo video 3D mô phỏng quá trình niềng cũng như sự thay đổi trước và sau khi niềng. Những thay đổi này bao gồm mô mềm, trật tự các răng, cung hàm và cơ mặt,...;

  • Nếu người bệnh nhất trí đối với phương án niềng răng sau khi đã xem video mô phỏng và lắng nghe tư vấn từ bác sĩ thì khay sẽ được bắt tay vào sản xuất và cho bệnh nhân sử dụng.

Niềng răng invisalign có ưu và nhược điểm gì? 

Xét về ưu điểm thì như chúng ta đã biết, tính thẩm mỹ của phương pháp này là tối ưu nhất, ngoài ra còn dễ dàng vệ sinh nhờ sự linh hoạt trong việc tháo lắp, dễ chịu khi sử dụng, đặc biệt là khi ăn uống. 

Tuy nhiên niềng răng invisalign lại đòi hỏi người niềng phải chi ra một khoản tiền không hề nhỏ (trung bình là trên dưới 100 triệu đồng - giá cả dao động tùy thuộc vào nơi điều trị).

Có rất nhiều người còn băn khoăn về việc liệu niềng răng invisalign có đau không. Tất nhiên, vì là thủ thuật giúp thay đổi cấu trúc cơ hàm và trật tự các răng trong miệng nên đau đớn là không tránh khỏi. Tuy vậy, cảm giác khó chịu chỉ diễn ra khi bạn đổi sang khay niềng mới và điều này sẽ hết dần sau một vài ngày.

Tương tự như các biện pháp niềng răng khác, phụ thuộc vào độ xô lệch hay độ phức tạp của răng và hàm mà sẽ quyết định thời gian niềng, trung bình sẽ kéo dài từ 1 - 2 năm.

Trên đây là thông tin giải đáp về phương pháp niềng invisalign cũng như ưu nhược điểm của phương pháp này. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/dau-hieu-viem-khop-thai-duong-ham-va-cach-dieu-tri-bao-ton-hieu-qua/